Chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao, khó khăn trong thay đổi thói quen là những rào cản hàng đầu trong chuyển đổi số hiện nay.
Thông tin này vừa được Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết trong báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp 2021 phối hợp với Dự án USAID LinkSME thực hiện dựa trên khảo sát 1.300 doanh nghiệp.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Phát triển doanh nghiệp cho biết, cả nước có khoảng 870.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó hơn 97% quy mô nhỏ và vừa. Ông đánh giá, thực tế hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp đã diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây như một nhu cầu tự nhiên, nhằm đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng, cũng như nhu cầu quản lý.
“Dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết để các doanh nghiệp đổi mới mô hình, chuyển dần các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh…”, ông Hùng nói.
Tuy nhiên, 60,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết rào cản mà họ gặp phải khi áp dụng công nghệ số là bởi chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao. Nguyên nhân một phần là đại dịch khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về giảm doanh thu, thiếu hụt nguồn vốn. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến chi phí đầu tư, triển khai, duy trì các giải pháp cho chuyển đổi số.
Rào càn trong chuyển đổi số của doanh nghiệp. Ảnh: Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Rào cản lớn thứ hai với doanh nghiệp là thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết chuyển đổi số sẽ thay đổi thói quen và cách làm việc của người lao động. Một số doanh nghiệp đã ứng dụng phần mềm nhưng nhân viên không ứng dụng, hoặc chỉ ứng dụng một phần, khiến doanh nghiệp không đạt được mục tiêu đề ra. Khó khăn này thường gặp ở những công ty quy mô vừa và lớn có bộ máy, quy trình phức tạp hơn các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng, thiếu hạ tầng, thiếu thông tin về công nghệ số. 23,4% doanh nghiệp trả lời rằng sợ rò rỉ dữ liệu, còn e ngại vấn đề bảo mật khi sử dụng các giải pháp công nghệ.
Báo cáo cũng cho biết, đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu chuyển đổi số, 57% có nhu cầu tìm kiếm các giải pháp tiếp thị trực tuyến, 53,7% có nhu cầu về các giải pháp về làm việc nội bộ. Sau đó là nhu cầu về các giải pháp giao dịch điện từ (43%), hạ tầng mạng, dữ liệu (39,6%).
Còn với các doanh nghiệp đang tăng trưởng và có nhu cầu chuyển đổi số để tăng tốc, nhu cầu lớn nhất trong giai đoạn này là giải pháp về phân tích dữ liệu, báo cáo thông minh (BI, Big Data, Data warehouse) với 63,5%. 60,7% doanh nghiệp nhóm này trả lời có nhu cầu chuyển đổi số về quản lý hệ thống khách hàng (CRM) và quản lý kênh bán hàng (Omni Channel Sales). Tiếp đến là các nhu cầu về hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nhiệp (ERP), an toàn dữ liệu (Database & Security).
Với nhóm doanh nghiệp muốn chuyển đổi số để thúc đẩy xuất khẩu, 43,9% có nhu cầu hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như hướng dẫn việc khởi tạo, duy trì tài khoản, xây dựng mô hình kinh doanh, tiếp thị, vận chuyển khi tham gia các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng muốn được hỗ trợ giải pháp về vận chuyển, kho bãi, logistics hay giải pháp thanh toán xuyên biên giới.
Nguồn https://vnexpress.net/rao-can-trong-chuyen-doi-so-cua-doanh-nghiep-4407075.html